Khám phá các chuẩn cổng sạc của ô tô điện phổ biến, xe VinFast sử dụng loại nào?

Khám phá các chuẩn cổng sạc của ô tô điện phổ biến, xe VinFast sử dụng loại nào?

Khám phá các chuẩn cổng sạc của ô tô điện phổ biến, xe VinFast sử dụng loại nào?

VinFast Ôtô Hải Châu : 115 Nguyễn Văn Linh - Hải Châu - Đà Nẵng

Hotline KD: 0911.814.468 - DV: 0935.177.711

Khám phá các chuẩn cổng sạc của ô tô điện phổ biến, xe VinFast sử dụng loại nào?

06/09/21

Bộ sạc và trạm sạc ôtô điện có nhiều chuẩn kết nối và mức công suất, ảnh hưởng trực tiếp đến thời gian sạc đầy pin của xe. Các quốc gia đang sử dụng chuẩn sạc nào? Và VinFast sử dụng loại nào cho xe ô tô điện và chuẩn cổng kết nối các trạm sạc của họ là gì? Cùng VinFast Ô tô Hải Châu Đà Nẵng khám phá nhé.

Hiện tại, ôtô điện có 3 cấp độ (level) sạc, được phân loại dựa trên tốc độ sạc chậm, trung bình và nhanh. Tùy cấp độ sạc, hãng sản xuất, thị trường và mạng lưới điện đang sử dụng mà xe điện trên thế giới sử dụng chuẩn kết nối khác nhau.

Các chuẩn cổng sạc và loại cổng sạc trên ô tô điện VinFast

Cấp độ 1: Chuẩn sạc dành cho điện lưới 120V, phổ biến tại Mỹ và Nhật Bản

Cụ thể, cấp độ 1 với tốc độ chậm nhất là hình thức sạc lấy điện trực tiếp từ ổ cắm điện 120 V, thông qua cáp sạc theo xe. Kiểu sạc này đơn giản và tiết kiệm chi phí nhưng có tốc độ chậm, cung cấp thêm cho xe khoảng 8-10 km cự ly vận hành với mỗi giờ sạc.

Ví dụ, một chiếc Nissan Leaf 2019 được trang bị gói pin 62 kWh, có cự ly vận hành 385 km sẽ cần khoảng 38 giờ để sạc đầy pin từ 0% lên 100%.

Cấp độ sạc 1 chủ yếu xuất hiện ở các quốc gia và khu vực sử dụng điện áp 110-120 V như Bắc Mỹ, Trung Mỹ, Nam Mỹ hay Nhật Bản.

 

Chuẩn cổng sạc xe ô tô điện J1772

 

Chuẩn kết nối Type 1 (J1772). Ảnh: Wikipedia.

Cấp độ sạc 2 sử dụng nguồn điện trên 200 V (220-240 V) – mức điện áp phổ biến ở châu Âu và nhiều nước châu Á, trong đó có Việt Nam.

 

Cấp độ 2: Chuẩn sạc dành cho điện lưới 220V, phổ biến tại Châu Âu

Hình thức sạc này cần có trạm sạc – xuất hiện phổ biến tại các điểm sạc công cộng ở tòa nhà văn phòng, chung cư và bãi đỗ xe. Người dùng cũng có thể lắp đặp trạm sạc tại gia. Tùy từng mẫu xe và bộ sạc mà cấp độ sạc 2 cho xe thêm khoảng 20-100 km cự ly vận hành với mỗi giờ sạc.

Ví dụ, một chiếc Hyundai Kona Electric 2018, sử dụng gói pin 64 kWh và có cự ly vận hành 415 km cần khoảng gần 10 giờ để sạc đầy pin từ 0% lên 100%.

Ở cấp độ sạc 2, đa phần ôtô điện bán tại thị trường Mỹ dùng chung chuẩn kết nối Type 1 (J1772), với 5 chân cắm. Chuẩn kết nối này chỉ hỗ trợ dòng điện một pha.

Trong khi đó, phần lớn ôtô điện bán tại châu Âu sử dụng chuẩn kết nối Type 2 (Mennekes), với 7 chân cắm. Chuẩn kết nối này hỗ trợ cả dòng điện một pha và ba pha.

 


Chuẩn kết nối Type 2 (Mennekes). Ảnh: Chí Vũ.

 


Cấp độ 3: Chuẩn sạc siêu nhanh
Cấp độ sạc 3 có tốc độ nhanh nhất, sử dụng điện một chiều (DC) thay vì điện xoay chiều (AC), với điện áp 600-800 V. Với sạc cấp độ 3, xe điện sẽ có thêm khoảng 80-150 km cự ly vận hành mỗi giờ sạc, thậm chí đạt 80% dung lượng pin sau chưa đầy 23 phút ở điều kiện lý tưởng như trường hợp của Porsche Taycan.

Nếu như ở cấp độ sạc 2, hầu hết ôtô dùng chung chuẩn Type 1 hoặc Type 2 thì ở cấp độ sạc nhanh nhất, số lượng chuẩn kết nối đa dạng hơn.

Cụ thể, các hãng xe Nhật Bản như Nissan, Mitsubishi, Toyota hay Subaru trang bị chuẩn kết nối CHAdeMO trên các dòng ôtô điện.

 

Chuẩn sạc ô tô điện CHAdeMO

Chuẩn kết nối CHAdeMO (bên trái) trên Nissan Leaf. Ảnh: Wikipedia.

Với các hãng như Mercedes-Benz, Volkswagen, Audi, Porsche, Ford hay BMW, ôtô điện có chuẩn kết nối CCS (Combined Charging System), bao gồm đầu cắm Type 1 hoặc Type 2 kết hợp cùng 2 chân cắm cho dòng điện một chiều để tăng tốc độ sạc. Đây cũng là loại mà VinFast đang trang bị trên các dòng xe của hãng giúp thời gian sạc được rút ngắn.

Tesla sử dụng chuẩn kết nối riêng cho sạc cấp độ 3, có tên gọi Tesla Supercharger. Trong khi đó, các hãng xe Trung Quốc như BAIC, Chery, Geely, Dongfeng hay SAIC sử dụng chuẩn kết nối GB/T.

Cac chuan sac cua oto dien anh 4

Các loại chuẩn kết nối sạc phổ biến của ôtô điện. Ảnh: The Driven.

Như vậy, với tốc độ sạc chậm và trung bình (cấp độ sạc 1 và 2), phần lớn ôtô điện sử dụng chung chuẩn kết nối sạc, phụ thuộc theo từng khu vực và quốc gia. Do vậy, việc tìm kiếm điểm sạc dễ dàng và thuận tiện hơn.

Tuy nhiên, với cấp độ sạc 3 cho trải nghiệm tiếp nhiên liệu gần với thói quen dùng xe xăng hoặc diesel nhất, người dùng cần lựa chọn mẫu xe có chuẩn kết nối phù hợp với chuẩn kết nối được hệ thống trạm sạc tại khu vực hay quốc gia họ sinh sống sử dụng phổ biến nhất.

Loại chuẩn cổng sạc trên ô tô điện VinFast là gì những nước nào đang sử dụng CSS type 2

Loại chuẩn cổng sạc trên ô tô điện VinFast là CSS Type 2 - Được sử dụng nhiều tại Mỹ và Châu Âu

Đối chiếu với các trạm sạc pin nhanh 30kW cho xe ô tô điện VinFast, cũng như yếu tố điện lưới tại Việt Nam, có thể thấy loại chuẩn sạc được hãng trang bị trên sản phẩm ô tô điện VF e34 và các trạm sạc hiện tại là chuẩn CSS với hình dạng đầu kết nối bao gồm đầu cắm 3 chân, kết hợp cùng 2 chân cắm cho dòng điện một chiều để tăng tốc độ sạc. Đặc điểm này giống như CSS type 2, loại đang sử dụng phổ biến tại Châu Âu.

Nguồn: Internet

 

Mọi thông tin hỗ trợ hoặc thắc mắc cần giải đáp, vui lòng liên hệ:

- Hotline kinh doanh: 0911.814.468

- Hotline dịch vụ - cứu hộ: 0935.177.711

- Fanpage: www.fb.com/VinFastAuto.NPPHaiChauDaNang

Đăng Ký Lái Thử