VinFast thêm đối tác Gotion High-Tech, tiến gần mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất pin đầu tiên

VinFast thêm đối tác Gotion High-Tech, tiến gần mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất pin đầu tiên

VinFast thêm đối tác Gotion High-Tech, tiến gần mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất pin đầu tiên

VinFast Ôtô Hải Châu : 115 Nguyễn Văn Linh - Hải Châu - Đà Nẵng

Hotline KD: 0911.814.468 - DV: 0935.177.711

VinFast thêm đối tác Gotion High-Tech, tiến gần mục tiêu xây dựng nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam

23/08/21

Đối tác sản xuất pin xe điện được VinFast chọn lần này là Gotion High-tech, doanh nghiệp sản xuất pin LFP hàng đầu thế giới. Được biết hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác về dự án cung ứng pin LFP và nghiên cứu kế hoạch xây dựng Nhà máy Giga sản xuất cell pin LFP đầu tiên tại Việt Nam.

Theo thỏa thuận, VinFast và Gotion High-Tech sẽ cùng triển khai nghiên cứu, phát triển và sản xuất pin LFP.

Pin LFP hiện là công nghệ pin phổ biến nhất trên thị trường xe điện toàn cầu, với điểm vượt trội về độ an toàn, tuổi thọ cao, không sử dụng các nguyên liệu hiếm, có nguồn cung hạn hẹp hay phải khai thác trong điều kiện chưa đảm bảo về an toàn lao động, gây tác động môi trường như Cô-ban, Man-gan… Đặc biệt, pin LFP có chi phí cạnh tranh, giúp giảm giá thành sản phẩm và phù hợp với các dòng xe ô tô điện cỡ nhỏ - vừa.

 

Đối tác sản xuất pin xe điện của VinFast là ai?

Gotion High-Tech (Trung Quốc) là công ty công nghệ hoạt động tại nhiều quốc gia, với trọng tâm là phát triển và sản xuất pin năng lượng. Được thành lập năm 2006, Gotion đã trở thành doanh nghiệp sản xuất pin đầu tiên của Trung Quốc được niêm yết trên sàn chứng khoán vào tháng 5/2015.

VinFast bắt tay thêm một đối tác pin xe điện, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 1.

VinFast và Gotion High-Tech ký biên bản hợp tác chiến lược.

Sở hữu 10 cơ sở sản xuất tại Trung Quốc, Gotion có thế mạnh trong các loại pin cho xe điện, các dự án lưu trữ điện, các thiết bị truyền tải và phân phối điện cũng như các lĩnh vực năng lượng mới khác. Bên cạnh đó, Gotion High-Tech đã thiết lập 8 trung tâm R&D tại Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Singapore, Đức và Ấn Độ, với hơn 2.000 kỹ sư và nhà khoa học chuyên môn cao cùng 2.797 bằng sáng chế trong các lĩnh vực khác nhau.

Tháng trước, công ty này cũng vừa ký một thoả thuận hợp tác với Tập đoàn Volkswagen với nội dung khá tương đồng khi Gotion High-Tech hỗ trợ Volkswagen trong việc sản xuất cell pin để tối ưu hoá công suất, cắt giảm chi phí sản xuất pin. Volkswagen Trung Quốc chính là cổ đông lớn nhất của Gotion Gigh-Tech với 25% cổ phần trong một vụ mua lại cổ phần trị giá 1,1 triệu euro năm 2020.

Ông Zhen Li – Chủ tịch Công ty Gotion High-Tech cho biết hãng sẽ sử dụng những công nghệ hàng đầu và kinh nghiệm trong việc sản xuất pin để hỗ trợ chiến lược điện hoá của VinFast.

 

Mong muốn tự chủ về pin xe điện của VinFast

Gotion High-Tech chỉ là một trong số các đối tác mà VinFast chọn để bắt tay nhằm thực hiện hoá tham vọng tự chủ về pin của mình.

Trước Gotion High-tech, VinFast đã hợp tác với hàng loạt đối tác từ Mỹ, Israel, Đài Loan để nghiên cứu và phát triển khả năng ứng dụng sản xuất các công nghệ pin mới nhất hiện nay như pin thể rắn 100%, công nghệ sạc siêu nhanh, vật liệu mới hay thiết kế pin tiên tiến.

VinFast bắt tay thêm một đối tác pin xe điện, mục tiêu xây nhà máy sản xuất pin đầu tiên tại Việt Nam - Ảnh 2.

Tự chủ về pin cho ô tô điện là một trong những mục tiêu quan trọng của VinFast.

Những cái tên có thể kể đến trong danh sách hợp tác của VinFast bao gồm ProLogium – công ty hàng đầu về thương mại hoá công nghệ pin thể rắn hay LG Chem, thuộc top 5 nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới hiện nay. Danh sách này chắc chắn chưa dừng lại ở đây.

Bên cạnh đó, Vingroup đã thành lập Công ty Cổ phần Giải pháp Năng lượng VinES nhằm phát triển các giải pháp và sản xuất pin năng lượng dành cho xe điện. Đồng thời VinFast cũng lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất pin, sạc tại Mỹ và châu Âu phục vụ chiến lược vươn ra quốc tế trong tương lai.

Các nỗ lực trên của VinFast không chỉ thực hiện mục tiêu “trở thành hãng xe điện toàn cầu” mà còn khẳng định quyết tâm tham gia thúc đẩy cuộc cách mạng xanh trên thế giới.

Đăng Ký Lái Thử